Thứ Năm, 25 tháng 11, 2010

Cựu ngoại trưởng nổi tiếng của Trung Quốc qua đời

Cựu ngoại trưởng nổi tiếng của Trung Quốc qua đời

Thứ năm, 25/11/2010 17:23

Ông Hoàng Hoa sinh năm 1913, quê Hà Bắc, vào Đảng năm 1936.

(DVT.vn) - Sau một thời gian lâm bệnh, cựu Ngoại trưởng Trung Quốc Hoàng Hoa đã từ trần vào hôm qua 24/11, ở tuổi 97.

Ông Hoàng từng nắm giữ chức vụ Phó Thủ Tướng và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc trong thời gian từ năm 1976 đến năm 1982.
Ông từng là thông dịch viên cho lãnh tụ Trung Quốc Mao Trạch Đông, và là người giám sát tiến trình thành lập quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh với Mỹ trong những năm 1970.
Với vai trò là đại sứ Liên Hợp Quốc, Hoàng Hoa là người đặt nền móng cho chính sách ngoại giao hiện đại của Trung Quốc. Là Ngoại trưởng, ông đã nhìn trước được sự hình thành mối quan hệ ngoại giao giữa nước này với Washington năm 1979.
Ông tình nguyện làm thông dịch viên cho nhiều ký giả nước ngoài đến thăm Trung Quốc trong những năm 1930 để tường trình về những người cộng sản nổi dậy đấu tranh chống chính quyền Quốc Dân Đảng trong cuộc nội chiến ở Trung Quốc.
Trong những năm đầu của thập niên 1950, ông Hoàng có mặt trong một phái đoàn Trung Quốc đến dự các cuộc đàm phán dẫn đến sự chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Sau đó, ông Hoàng tiếp tay khởi sự tiến trình bình thường hóa quan hệ của Trung Quốc với Mỹ.

Hoàng Hoa từng tham gia các cuộc đàm phán với hàng loạt tổng thống Mỹ như Jimmy Carter, George Bush và Ronald Reagan. Ông Hoàng cũng tổ chức những cuộc thương thảo dẫn đến hiệp ước hòa bình và thân thiện Trung - Nhật; đàm phán với thủ tướng Anh Magarette Thatcher về vấn đề chuyển giao Hong Kong.
Ông là Chủ tịch Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc năm 1972.
Linh Chi
Tổng hợp

Không có nhận xét nào: