Thứ Năm, 23 tháng 12, 2010

Rét đậm vào ngày Giáng sinh

Rét đậm vào ngày Giáng sinh

23-12-2010 04:26:02

Hà Ngô

Miền Bắc đón Giáng sinh trong tiết trời giá rét, còn miền Nam sẽ đón Giáng sinh trong tiết trời se se lạnh.

Chỉ còn không đầy 24 tiếng nữa là đến thời khắc Giáng sinh vốn được nhiều người dân Việt Nam đón đợi trong những năm gần đây. Tại miền Bắc bộ phận không khí lạnh vừa mới tăng cường xuống nước ta đã bắt đầu suy yếu.

Ngày 23/12 thời tiết tại khu vực Hà Nội buổi sáng trời có sương mù nhẹ nhiệt độ dao động từ 17 – 19 độ, buổi chiều trời hửng nắng. Người dân Hà Nội vào lúc này chỉ còn cảm nhận được cảm giác se lạnh đặc trưng của không khí lạnh miền Bắc rất thuận lợi cho việc vui chơi đón không khí Giáng sinh của người dân. Các tỉnh Nam bộ nhiệt độ dao động từ 24 - 32 độ.

Tuy nhiên theo dự báo mới nhất của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, hiện nay có một bộ phận không khí lạnh mới với cường độ khá mạnh đang di chuyển xuống khu vực miền Bắc nước ta. Dự báo trong đêm 24/12 và sáng ngày 25/12 bộ phận không khí lạnh này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta. Theo dự báo, trong ngày Giáng sinh, bộ phận không khí lạnh này sẽ gây mưa nhỏ và mưa phùn rải rác. Nhiệt độ sẽ xuống thấp, có thể gây ra rét đậm, rét hại.
Thời tiết sẽ rét đậm vào ngày Noel (Ảnh minh họa: nguồn internet)

Từ chiều tối và đêm 25/12 ở Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa. Gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 3 – 4; vùng ven biển cấp 5, giật cấp 6. Ở vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi Trung Bộ từ ngày 25/12 có gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8; giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh. Do thời tiết xấu trên biển có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc thuyền bè của ngư dân ra khơi. Vì vậy ngư dân không nên ra khơi trong thời tiết này để tránh tránh những hậu quả đáng tiếc sẽ xảy ra.

Còn với người dân Bắc và Bắc Trung bộ, hiện nay, khi bộ phận không khí lạnh cũ đang suy yếu, thời tiết ấm hơn, nên mọi người có thể vui chơi đón không khí dáng sinh với những trang phục giữ ấm nhẹ.

Dự báo thời tiết cụ thể tại một số tỉnh, TP tại khu vực miền Bắc trong ngày Giáng sinh như sau: Hà Nội, sáng có mưa nhỏ, mưa phùn, nhiệt độ 19-21 độ; Lạng Sơn mưa nhỏ, gió đông bắc cấp 3, nhiệt độ từ 9-21 độ; Thái Nguyên mưa nhỏ, gió nhẹ, nhiệt độ từ 14-22 độ; Hải Phòng đêm và sáng có mưa nhỏ, nhiệt độ 18-20 độ; Ninh Bình mưa nhỏ, gió nhẹ, nhiệt độ 14-24 độ; Lào Cai mưa nhỏ, lặng gió, nhiệt độ từ 13-25 độ; Điện Biên không mưa, sáng sớm có sương mù, nhiệt độ từ 17-25 độ; Hòa Bình mưa nhỏ, gió nhẹ, nhiệt độ từ 14-23 độ…

Khi không khí lạnh ảnh hưởng đến các tỉnh miền Trung, do suy yếu hơn sau khi ảnh hưởng đến khu vực miền Bắc, nhiệt độ của khu vực này sẽ nhỉnh hơn so với các tỉnh miền Bắc. Tại Thanh Hóa sẽ có mưa nhỏ, gió nhẹ, nhiệt độ từ 14-25 độ; Nghệ An không mưa, nhiệt độ từ 21-24 độ; Quảng Bình nhiều mây, không mưa, nhiệt độ từ 20-26 độ; Huế ngày nắng, đêm không mưa, nhiệt độ từ 22-27 độ; Đà Nẵng ngày nắng, không mưa, nhiệt độ từ 22-27 độ; Bình Định mây thay đổi, trời nắng, nhiệt độ từ 23-29 độ; Khánh Hòa ngày nắng, đêm không mưa, nhiệt độ từ 23-28 độ; Bình Thuận ít mây, trời nắng, nhiệt độ từ 23-33 độ…

Tại khu vực miền Nam Trung Bộ và Nam Bộ, người dân sẽ đón nhận ngày Giáng sinh trong tiết trời đẹp. Cụ thể tại các tỉnh Tây Nguyên, Gia Lai ngày nắng, đêm không mưa, nhiệt độ từ 16-27 độ; Đăk Lăk ít mây, trời nắng, nhiệt độ từ 19-28 độ; Đà Lạt ngày nắng, đêm không mưa, nhiệt độ từ 13-24 độ... Riêng tại các tỉnh Nam Bộ, do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh từ miền Bắc, người dân Nam Bộ sẽ đón Giáng sinh trong tiết trời se se lạnh, nhiệt độ thấp nhất từ 22-24 độ. Tại Tây Ninh ít mây, trời nắng, gió nhẹ, nhiệt độ từ 23-36, tại Đồng Nai ít mây, trời nắng, gió nhẹ, nhiệt độ từ 22-30 độ; TP Hồ Chí Minh ngày nắng, đêm không mưa, nhiệt độ từ 23-31 độ; Vũng Tàu ít mây, trời nắng, nhiệt độ từ 23-31 độ; Tiền Giang ít mây, trời nắng, nhiệt độ từ 24-34 độ; Cần Thơ ngày nắng, đêm không mưa, nhiệt độ từ 24-30 độ; Cà Mau mây thay đổi, trời nắng, gió nhẹ, nhiệt độ từ 24-33 độ… Với kiểu thời tiết khá thuận lợi để vui chơi Giáng sinh, người dân Nam Bộ có thể vui chơi Giáng sinh với những trang phục khoác nhẹ như áo len mỏng, vest… Tuy nhiên mọi người cũng cần lưu ý, thận trọng với kiểu thời tiết thay đổi từ cao xuống thấp sinh các bệnh về đường hô hấp.

Đối với người dân miền Bắc và miền Trung vào đêm Giáng sinh thời tiết sẽ rét đậm kèm mưa phùn, mưa nhỏ, đây là một cản trở lớn để người dân tham dự vui chơi Giáng sinh tại các địa điểm công cộng. Để đảm bảo sức khỏe, tránh những bệnh mùa lạnh như viên phổi - viêm họng cấp mọi người nên giữ ấm bằng việc tham gia vui chơi tại những địa điểm kín gió.

Với trẻ nhỏ, đặc biệt trong những ngày giá rét, các mẹ nên mặc ấm, cẩn thận giữ ấm tay chân cho trẻ, nhất là khi bé ngủ về đêm.

Không có nhận xét nào: