Thứ Tư, 29 tháng 12, 2010

Top sự kiện và scandal VHVN năm 2010

Top sự kiện và scandal VHVN năm 2010

(NLĐO)- Năm 2010 hoạt động văn hóa nghệ thuật có nhiều sự kiện và thời khắc vui buồn khác nhau. Mảng màu sáng nhất phải kể đến Đại lễ ngàn năm và khép lại một năm đầy ấn tượng của ngành giải trí bằng Vietnam Idol. Góc tối “đình đám” nhất là sự ra đời của “dâm thư” “Sợi xích” do NXB Hội Nhà văn cấp giấy phép...

Các sự kiện lưu dấu ấn trong lòng bạn đọc
1. Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội

Đại lễ đã diễn ra thành công tốt đẹp với quy mô hết sức hoành tráng tại thủ đô Hà Nội từ ngày 01-10 đến ngày 10-10. Chương trình đại lễ được dàn dựng công phu, hội tụ nhiều tiết mục, hoạt động đặc sắc, ấn tượng, tái hiện lại lịch sử hào hùng của dân tộc cũng như tầm vóc của một thủ đô ngàn năm văn hiến. Đại lễ là sự kiện văn hóa, chính trị, xã hội nổi bật nhất năm 2010, thực sự là ngày hội lớn của người dân Việt Nam và gây được tiếng vang khắp năm châu.

2. “Cánh đồng bất tận” lên màn ảnh rộng
Sương (Hải Yến) đã làm người xem phải bật khóc
Từng làm người đọc quặn thắt lòng với thực trạng cuộc sống người nông dân miền Tây Nam Bộ, truyện ngắn “Cánh đồng bất tận” của Nguyễn Ngọc Tư lần đầu tiên được chuyển thành phim đã tạo nên những luồng ý kiến khen chê khác nhau.

Sau khi lấy nước mắt tại Busan (Hàn Quốc), “Cánh đồng bất tận”- với sự diễn xuất điêu luyện của của diễn viên gạo cội Hải Yến (vai Sương) và Lan Ngọc (vai Nương) - một gương mặt mới toanh, ngay sau tuần công chiếu đầu tại “sân nhà” bộ phim đã đem lại doanh thu trên 6 tỷ đồng cho nhà sản xuất, công ty BHD.

Lan Ngọc trong sáng, hồn nhiên trong “Cánh đồng bất tận
3. Nghệ sĩ Hữu Lộc tử nạn
Nụ cười đôn hậu của anh luôn còn mãi trong ký ức người hâm mộ
Một tiếng cười đã tắt sau sự ra đi đầy đau xót của nghệ sĩ hài Hữu Lộc vì tai nạn giao thông. Là Giám đốc Công ty TNHH Nụ Cười Mới, Hữu Lộc là một nghệ sĩ đầy tài năng, đã cho ra đời nhiều tác phẩm nổi tiếng như “Thông điệp xanh”, “ Ra giêng anh cưới em”.

Ra đi mãi mãi, chấm dứt sự nghiệp ở tuổi 38, Hữu Lộc để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, đồng nghiệp, người hâm mộ và tạo một khoảng trống lớn trong làng kịch nói Việt Nam.
Cố nghệ sĩ Hữu Lộc (trái) trong một cảnh hài cùng Hoài Linh và Thúy Nga.

4. Đầy bất ngờ với Vietnam Idol 2010.
Việt Nam Idol là sân chơi thu hút nhiều tài năng trẻ

Sau hai mùa giải không thành công, Vetnam Idol 2010 đã gây được tiếng vang lớn với nhiều đột phá mới cả về hình thức lẫn chất lượng. Sau vụ lùm xùm về việc Sơn Lâm kiện ban giám khảo, Đăng Khoa đưa bạn “gửi” đoạn băng Quân Cartoon chửi lên mạng, Uyên Linh suýt rớt vòng gala, khán giả nghẹt thở đến phút cuối vì sự so tài giữa Uyên Linh và Mai Hương...cuộc thi kết thúc có hậu hơn cả sự mong đợi. Làng nhạc Việt đón một nhân tố mới mang tên “Uyên Linh”. Dù không được đào tạo bài bản nhưng bằng giọng hát cao vút đầy chất lửa, cô đã làm cháy bỏng hàng triệu trái tim khán giả.
Sự tỏa sáng của Uyên Linh đã làm nức lòng công chúng
Cặp đôi “Mẹ con nhà Cám” làm đảo điên hàng triệu người yêu âm nhạc
Và những scandal gây ồn ào
5. Liên hoan phim quốc tế Việt Nam và “sự cố” của MC Lại Văn Sâm
Lần đầu tiên Việt Nam vinh dự tổ chức Liên hoan phim quốc tế
Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai một sự kiện nghệ thuật tầm cỡ quốc tế nhưng bộc lộ tính thiếu chuyên nghiệp của đơn vị tổ chức. Thành viên ban giáo khảo đi hỏi ban tổ chức nơi chiếu phim, khách quốc tế đến bị bơ vơ, không được giới thiệu tên tuổi, thư chúc mừng của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan chỉ được MC đọc bằng tiếng Việt, mà không được dịch sang tiếng nước ngoài, …Nhưng ấn tượng nhất là tai nạn của MC, nhà báo Lại Văn Sâm dịch sai hoàn toàn lời phát biểu của diễn viên Ngô Ngạn Tổ được truyền hình trực tiếp. Đây sẽ là một bài học kinh nghiệm quý giá cho Việt Nam khi tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc tế.
Hai MC Lại Văn Sâm và Tố Uyên trong lễ bế mạc VNIFF

6. Hồ Ngọc Hà bỗng dưng có con
Cuối cùng Cường “đô la” và Hà Hồ cũng đã công khai mối quan hệ
Năm 2010 cũng là năm của cô ca sĩ, người mẫu đa năng Hồ Ngọc Hà- với những scandal không mấy dễ chịu liên quan đến đời tư. Đầu tiên là tin đồn cô có bầu với đại gia nổi tiếng Cường “đô la”. Sau lại ồn ào chuyện một bài báo đã đăng bài viết kể chuyện người đẹp này đã từng kết hôn năm 16 tuổi.

Mọi chuyện đã tạm lắng xuống sau khi người đàn ông của cô xuất hiện và lên tiếng bênh vực vợ của mình. Kết quả của chuyện tình mà Hồ Ngọc Hà cố giấu kín là một bé trai đã chào đời hồi tháng 6 vừa qua.

Năm 2010 là năm mà chân dài này phải đối mặt với khá nhiều tai tiếng

7. Quả bom sex “Sợi xích”
Kiều Như phấn khởi ra mắt đứa con ruột “Sợi xích”
Với chiến lược quảng cáo ồ ạt bằng nhiều hình thức, Sợi xích - cuốn sách đầu tay, đầy chất sex của nữ ca sĩ Lê Kiều Như - đã gây nên cơn sốt cao độ đối với cư dân mạng trước khi được công ty sách Youbooks và Nhà xuất bản Hội nhà Văn ấn hành. Cuốn sách đã bị phê phán nặng nề bởi người ta cho rằng nó là một “thứ sex rẻ tiền”. Có người còn gọi cuốn sách này là “dâm thư”, là “là một sự sỉ nhục đối với các nhà văn”. Đây cũng là hồi chuông báo động về sự sáng tạo nghệ thuật hời hợt, lạm dụng sex đang diễn ra khá ào ạt hiện nay ở nước ta.
8. Diễn viên Lý Hương bị kiện tại Mỹ


Năm 2001, khi diễn viên Lý Hương quyết định từ bỏ sự nghiệp điện ảnh đang phát triển để đi theo tiếng gọi của trái tim, ai cũng tưởng cô sẽ có một cuộc sống gia đình hạnh phúc. Nhưng nào ngờ, nữ diễn viên tài sắc một thời đã chịu đựng nhiều đắng cay, tủi nhục và bị chồng – Tony Lam ngược đãi trong nhiều năm chung sống ở Mỹ. Đỉnh điểm cho tấn bi kịch đó chính là mức án 3 năm tù giam với tội danh bắt cóc chính con gái ruột mà cô đang phải đối mặt. Scandal này là một nỗi đau lớn với gia đình đạo diễn Lý Huỳnh.
Nữ diễn viên Lý Hương đã bật khóc khi bị thua kiện

9.Phim Việt lai phim Trung Hoa
Đoàn làm phimvới một cảnh trong phim Lý Công Uẩn- Đường tới thành Thăng Long
Dự tính sẽ được trình chiếu nhân dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long-là nén nhang thơm tỏ lòng của con cháu đối với cácvị tổ tiên-nhưng hiện bộ phim với kinh phí trên 100 tỷ vẫn đang bị xếp xó vì ý tưởng không giống ai của nhà sản xuất phim đã làm cho rất nhiều con dân Việt nổi giận thật sự.

Dù chưa ra mắt chính thức nhưng bộ phim Lý Công Uẩn- Đường tới thành Thăng Long đã bị mọi người kịch liệt phản đối vì "tràn ngập không khí Trung Hoa". Kịch bản do một nhà biên kịch người Trung Quốc chỉnh sửa, ê kíp làm phim toàn những đạo diễn nổi danh của Trung Quốc, trường quay tại Hoàng Điếm Trung Quốc, thuê 700 trang phục cổ của Trung Quốc, thuê diễn viên đóng thế của Trung Quốc và hàng trăm diễn viên quần chúng người Trung Quốc...Dù đã sửa sai theo yêu cầu của hội đồng duyệt phim quốc gia nhưng bộ phim vẫn cứ bị "Trung Quốc hóa" và hứa hẹn sẽ mãi mãi được ở trong kho, vì cho đến nay chưa có đài truyền hình nào có ý muốn trình chiếu bộ phim lạ đời này.
T.Nhi-T.Kim-T.Tiên

Không có nhận xét nào: