Thứ Hai, 7 tháng 12, 2009

Đồng loạt "show" hàng mùa Noel

Thứ Ba, ngày 08/12/2009, 11:17
Đồng loạt "show" hàng mùa Noel
(Eva.vn) - Các cửa hàng bán đồ Noel đã đồng loạt "show" hàng. Dù giá cả các mặt hàng Noel tăng đáng kể so với năm trước, nhưng lượng khách đông đảo đổ về các cửa hàng bán đồ Noel vẫn nườm nượp làm các chủ cửa hàng rất phấn khởi.

Nhộn nhịp người mua, kẻ bán

“Phố Noel” Hàng Mã luôn là điểm đến của rất nhiều người muốn mua sắm thời điểm này. Chủ cửa hàng Thu Hằng, số 11B Hàng Mã cho biết, một số nơi đã bày bán đồ Noel cách đây một tuần, tuy nhiên, phải tới vài ba ngày trở lại đây các cửa hàng mới đồng loạt “show” hàng, kéo theo lượng khách viếng thăm tăng đột biến.


Một vị khách nước ngoài tranh thủ sắm đồ Noel.

Dù còn đến 20 ngày nữa mới tới Noel nhưng không khí mua sắm đã khá tấp nập. Khách hàng đến mua hàng là chính chứ không đi tham khảo, ngắm nghía. Nhiều cửa hàng phải huy động 3 - 4 nhân viên mà lúc nào cũng luôn chân tay, luôn miệng trả lời khách. “Để đỡ mất thời gian, tôi phải ghi giá và các loại hàng lên tờ giấy to, dán lên tường để nhân viên và khách hàng tự tham khảo", chị Hằng cho biết thêm. Một nhân viên bán hàng cho biết: “Khách năm nay mua rất mạnh tay, bọn em bán hành không ngơi tay, trưa cũng chẳng được nghỉ”.


Quần áo ông già Noel

Thời điểm này, người mua chủ yếu vẫn là nhân viên mua sắm cho các cơ quan, công sở, chủ cửa hàng nhỏ lẻ lấy hàng về “mua đi, bán lại”. Bên cạnh đó, khách mua lẻ cá nhân và gia đình cũng tăng lên từng ngày. Theo kinh nghiệm của chủ cửa hàng trên đường Lương Văn Can, khách mua sắm cho gia đình, thanh thiếu niên sẽ đông đúc hơn những ngày cuối tuần tới đây, đặc biệt là những ngày giáp lễ. Thời điểm đó, các mặt hàng quà tặng như thiệp Giáng sinh, bông tuyết… sẽ được tiêu thụ “ầm ầm”. Còn trong hiện tại, các loại thông, đồ trang trí cây thông và quần áo ông già Noel hút khách hơn.

Chị Hoa ở Đại Cồ Việt, Hà Nội, mua tới 3 cây thông Noel loại 1,5 m cho công ty và gia đình hai bên nội, ngoại. “Tôi tranh thủ mua sớm để bày biện, vừa có không khí Giáng sinh trong nhà lại tránh bị mua đắt khi ngày Noel đến gần".


Quả châu trang trí cây thông

Hầu hết các chủ cửa hàng đều cho hay, trong 2 - 3 ngày tới, lượng hàng mới sẽ tiếp tục được bổ sung, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các “thượng đế”. Theo dự trù, lượng hàng hóa năm nay tăng khoảng 15 - 30% so với năm trước. Trong đó, các cửa hàng tiếp tục tập trung vào các dòng hàng bình dân cả về giá và chất, còn các loại hàng “độc”, hàng cao cấp thì đầu tư vừa vừa vì lượng khách cũng hạn chế.


Đồ trang trí bán rất chạy

Giá cả tăng vọt

Theo các chủ cửa hàng, giá cả năm nay tăng phổ biến ở mức 5 - 10%, một số ít có mức tăng từ 20 - 30% so với năm ngoái. Chị Tú Anh, chủ cửa hàng Long Thành tại số 35 Hàng Mã, cho biết, giá cây thông loại 1,5m tăng 10% từ 300.000 đồng lên 330.000 đồng, trái châu cỡ trung bình tăng 10% từ 18.000 đồng lên 20.000 đồng một túi gồm 6 trái. Loại chuông 60 ly tăng khoảng 20% từ 20.000 đồng lên 25.000 đồng một đôi… Đặc biệt vào những ngày sát lễ, giá cả có xu hướng tăng thêm một vài phần trăm tùy loại.


Vòng cây nguyệt quế treo lủng lẳng có giá 1 triệu

Cũng theo chị Tú Anh, với các sản phẩm như cây thông, quần áo ông già Noel, mức tăng giá không nhiều đột biến nhưng khách hàng lại rất dễ nhận biết. Tuy nhiên, với các đồ trang trí giá rẻ như quả châu, bông tuyết (như loại dưới 10.000 đồng)… chỉ cần tăng giá vài ba nghìn đồng đã kéo theo mức tăng từ 20% đến 30% so với năm trước và khách hàng cũng không mấy để tâm. Đây cũng là nguồn “lãi” mà các cửa hàng nhiệt tình khai thác, bởi đồ trang trí tuy rẻ tiền hơn nhưng thường được mua với số lượng lớn. Ví như một cây thông cao 1,8m có giá 500.000 đồng phải tiêu tốn ít nhất 1.000.000 đồng cho các đồ trang trí.


Ông già Noel... đu dây

Phần lớn chủ cửa hàng đều khẳng định giá hàng hóa tăng là do chi phí vận chuyển nhích lên theo giá xăng. Đối với loại hàng mới trong mùa Noel năm nay, cửa hàng phải chịu thêm phí vận chuyển từ nhà cung ứng. Bên cạnh đó, với loại hàng tồn từ năm ngoái, một số cửa hàng phải tốn thêm phí vận chuyển từ kho hoặc từ nhà ra cửa hàng.

Tuy nhiên, trên thực tế, chi phí vận chuyển tăng lên không đáng kể, chủ yếu là các cửa hàng lợi dụng tăng giá để kiếm lời. Chủ cửa hàng tại số 20 Hàng Lược cho biết, chi phí vận chuyển một thùng hàng (gộp rất nhiều sản phẩm như quả chuông, trái châu, thú bông…) tăng từ 70.000 đồng đến 100.000 đồng. Tính ra thì mỗi sản phẩm “cõng” thêm chưa đến 100 đồng, nhưng khi bán ra, cửa hàng đội giá từ vài nghìn đến vài chục nghìn tùy loại.

Một số nơi còn “đánh đồng” giá cho các mặt hàng cùng chủng loại nhưng xuất xứ, chất lượng khác nhau. Tại một cửa hàng trên Hàng Mã, quần áo ông già Noel xuất xứ Trung Quốc bán với giá 100.000 đồng, hàng Sài Gòn giá 230.000 đồng. Nếu không tinh ý, khách hàng rất dễ “sa bẫy” mua hàng Trung Quốc với giá hàng Sài Gòn.


Ông già Noel nhí nhảnh trong cửa hàng

Năm nay, các loại thông, đồ trang trí, quần áo ông già Noel và quà tặng tiếp tục là các mặt hàng được nhiều khách ưa thích lựa chọn. Giá cả biến động tùy theo chất lượng, kích cỡ, màu sắc… Cây thông “trung thành” với hai tông màu chủ đạo là xanh và trắng (phủ tuyết) có mức giá dao động từ 100.000 đồng (loại 80 phân) đến 3.800.000 đồng (loại 4,5m). Trong đó, thông có chiều cao từ 1,2m đến 2,1m đặc biệt tiêu thụ mạnh. Với các hộ gia đình, chỉ cần bỏ ra số tiền từ 170.000 đồng đến 300.000 đồng là đã “tậu” được một cây thông ưng ý cao khoảng 1,2 - 1,5m. Các công sở, tòa nhà “có điều kiện” hơn thì mạnh dạn sắm loại thông giá khoảng 500.000 - 2.000.000 đồng.


Người tuyết mỉm cười bí hiểm chào khách

Đồ trang trí cho cây thông luôn là mặt hàng “trăm hoa đua nở” về chủng loại, mẫu mã, kích thước… với những hình nộm ông già Noel, hình nộm người tuyết, tuần lộc, chuông, trái châu, dây kim tuyến, đèn nhấp nháy… Chuông cỡ nhỏ có giá 6.000 đồng một đôi, cỡ nhỡ từ 25.000 đồng đến 100.000 đồng, cỡ lớn từ 300.000 đồng trở lên một đôi. Các dây kim tuyến có mức giá mềm hơn, từ 1.000 đồng đến 20.000 đồng một dây. Quần áo, mũ, râu tóc, túi đựng quà của ông già Noel cũng là mặt hàng không thể thiếu dịp này. Trọn bộ quần áo và phụ kiện cho người lớn có giá dao động từ 100.000 đồng đến 350.000 đồng, với trẻ em mức giá từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng tùy loại.


Hàng hóa Noel ngập tràn.


Người mua nhộn nhịp mua sắm...


...nhớ mặc cả cẩn thận.

Eva.vn (Theo Báo Đất Việt)

Không có nhận xét nào: