Thứ Năm, 17 tháng 2, 2011

Họp báo về Ngày Thơ Việt Nam lần thứ IX

Họp báo về Ngày Thơ Việt Nam lần thứ IX

In

Vâng, không ngừng mới; vậy năm nay có gì mới? Năm nay Ngày Thơ có chủ đề Mùa xuân đất nước, nhằm tưởng niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (1911 - 2011) và 70 năm ngày Bác về nước (1941 - 2011) lãnh đạo cách mạng đưa đất nước đến độc lập, thống nhất và từng bước cường thịnh như hôm nay. Với chủ đề như vậy, nên trước hết Hội đã tuyển chọn và in tập thơ "Người đi tìm hình của nước" gồm các tác giả trong và ngoài nước viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh; sau nữa là Hội sẽ cử Phó chủ tịch Nguyễn Quang Thiều lên Cao Bằng xin nước từ suối nguồn Pac Pó, Chủ tịch Hữu Thỉnh vào Nghệ An xin đất trong vườn Bác ở Kim Liên đem về làm vật linh cho Ngày Thơ, nhằm khơi dậy tình yêu và trách nhiệm chủ quyền Đất nước cho các nhà thơ và công chúng yêu thơ...

Cuộc họp đã diễn ra sáng nay, tại Trụ sở Hội, do Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó chủ tịch và nhà văn Võ Thị Xuân Hà, Trưởng ban Nhà văn Trẻ Hội Nhà văn Việt Nam đồng chủ trì.

Nhà thơ Hữu Thỉnh giới thiệu về lịch sử Ngày Thơ Việt Nam, ông không giấu nổi niềm phấn khởi khi nói do Sân khấu có từ lâu đời Ngày Giỗ Tổ của mình, Ngày Kiến Trúc mãi từ sang năm mới có, ngay Trung Quốc, một cường quốc thi ca mà mới có Ngày Thơ Trung Quốc lần thứ IV và chỉ diễn ra ở một tỉnh trong khi Việt Nam có Ngày thơ lần thứ IX và diễn ra sôi nổi khắp cả nước. Nếu như Ngày Thơ lần thứ I diễn ra khá buồn tẻ, chỉ đọc thơ và đọc thơ nhưng đông không thể tưởng tượng nổi thì ngay lần thứ II đã có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa Lễ và Hội, nội dung và hình thức không ngừng bổ sung và đổi mới nên đã nuôi dưỡng duy trì được cho đến hôm nay. Đó là cả một quá trình nỗ lực không mệt mỏi của các nhà thơ, của Hội Nhà văn VN đối với lòng yêu thơ của dân tộc mình.

Vâng, không ngừng mới; vậy năm nay có gì mới? Năm nay Ngày Thơ có chủ đề Mùa xuân đất nước, nhằm tưởng niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (1911 - 2011) và 70 năm ngày Bác về nước (1941 - 2011) lãnh đạo cách mạng đưa đất nước đến độc lập, thống nhất và từng bước cường thịnh như hôm nay. Với chủ đề như vậy, nên trước hết Hội đã tuyển chọn và in tập thơ "Người đi tìm hình của nước" gồm các tác giả trong và ngoài nước viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh; sau nữa là Hội sẽ cử Phó chủ tịch Nguyễn Quang Thiều lên cao Bằng xin nước từ suối nguồn Pac Pó, Chủ tịch Hữu Thỉnh vào Nghệ An xin đất trong vườn Bác ở Kim Liên đem về làm vật linh cho Ngày Thơ, nhằm khơi dậy tình yêu và trách nhiệm chủ quyền Đất nước cho các nhà thơ và công chúng yêu thơ.

Ngày Thơ lần thứ IX do đó diễn ra ở 4 điểm: Ngoài Hà Nội, TP Hồ Chí Minh như thường lệ, Ngày Thơ còn diễn ra ở Cao Bằng và Nghệ An. Ở Nghệ An sẽ dâng hương tưởng niệm thi hào dân tộc Nguyễn Du vào chiều 11 âm lịch, tối 11 sẽ công chiếu ở 2 rạp phim "Vượt qua bến Thượng Hải"; sáng 12 sẽ dâng hương ở nhà lưu niệm Kim Liên, xin đất vườn nhà Bác; sau đó về khai mạc Ngày thơ ở CLB Công nhân; đêm 12 sẽ biểu diễn nghệ thuật với chương trình ca múa nhạc ngâm thơ đặc sắc tại quảng trường Hồ Chí Minh TP Vinh.

Tại Hà Nội, Ngày Thơ sẽ khai mạc đúng ngày Rằm tháng Giêng với 4 sân thơ: Sân Thơ Thiếu nhi ở Hồ Văn, sân Thơ chính ở Văn Miếu, Sân Thơ hiện đại 2011 và gần 30 Câu lạc bộ Thơ quần chúng. Đặc biệt Ngày Thơ năm nay có Triển lãm Thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các bản dịch tiếng nước ngoài và Triển lãm Vườn tượng các nhà văn nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT. Nhân đó nhà thơ Hữu Thỉnh nói, tiếng là Ngày Thơ nhưng trên thực tế đây là Ngày Nhà văn, chẳng lẽ mang văn xuôi hay lý luận phê bình ra mà đọc và suy cho cùng, tôn vinh thơ chính là tôn vinh cái đẹp của tâm hồn dân tộc, mà cái đẹp, cái thật và cái nhân ái chính là đích đến của mọi người cầm bút.

Theo VanVn.net

Không có nhận xét nào: