Thứ Sáu, 18 tháng 2, 2011

NÉT MỚI NGÀY THƠ VIỆT NAM 2011

NÉT MỚI NGÀY THƠ VIỆT NAM 2011" href="http://batinh.vnweblogs.com/post/2286/281124">NÉT MỚI NGÀY THƠ VIỆT NAM 2011

batinh | 18 February, 2011 13:18

NÉT MỚI
NGÀY THƠ VIỆT NAM 2011

Họa sỹ Ba Tỉnh chiêm ngưỡng tượng nhà văn Lưu Trọng Lư

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 9 đã khai mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội với chủ đề “Đất nước mùa xuân”. Ngày thơ đã thu hút hàng nghìn bạn đọc yêu thơ, các nhà thơ, nhà văn tham gia.

Năm nay, với chủ đề kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, và 70 năm Người trở về quê hương sau bao năm bôn ba nước ngoài, Ngày thơ Việt Nam đã có nhiều hoạt động hướng về truyền thống. Trước hết là lễ rước nước từ suối Lê-nin (Pác Bó, Cao Bằng) và rước đất từ làng Sen quê Bác về Văn Miếu. Đồng thời, tại Nghệ An và TP Hồ Chí Minh cũng diễn ra các hoạt động hưởng ứng như dâng hương tại mộ cụ Nguyễn Du, chiếu phim kỷ niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đêm văn nghệ tổng hợp, đọc thơ, ngâm diễn thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lý Thường Kiệt… Đặc biệt là bộ sưu tầm các ấn phẩm “Nhật ký trong tù” của Hồ Chí Minh do dịch giả Thúy Toàn nhiều năm sưu tầm và lần đầu công bố nhiều tư liệu quý hiếm, rất phong phú và giá trị.

Năm nay, một trong những nét mới là sân thơ hiện đại, thu hút khá đông đảo các nhà thơ nhiều thế hệ, từ già đến trẻ tham gia, nét khác biệt của năm nay là có sân thơ truyền thống và sân thơ hiện đại, với sân thơ hiện đại là sự mở rộng của sân thơ trẻ những năm trước, thu hút cả thế hệ trẻ lẫn các nhà thơ ở độ tuổi 60-70. Năm nay, Ngày thơ cũng chú trọng vào nội dung nhiều hơn là trình diễn. Có nhiều phong cách thể hiện thơ, nhưng vẫn có pha yếu tố trình diễn, và thơ mang tính sân khấu, có nhiều tìm tòi, thể nghiệm nên thu hút khá đông độc giả. Ngày thơ Việt Nam 2011 đã làm nổi bật được tinh thần Việt trong thi ca, với biểu hiện Đất và Nước, và đây cũng là định hướng chung cho các nhà văn, nhà thơ.

Đáng chú ý, tại đây có một vườn tượng các nhà văn tiêu biểu, các nhà văn được giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước. Hội Nhà văn VN đã mời 30 họa sĩ - điêu khắc có tên tuổi ở trong nước đến sáng tạo, tạc tượng các nhà văn tiêu biểu tại vườn tượng này như: Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan, Nguyên Hồng, Nam Cao, Nguyễn Đình Thi, Huy Cận, Xuân Diệu…

Năm nay, Sân thơ Trẻ được đổi thành Sân thơ Hiện đại với chủ đề cũng rất hiện đại "Blog Xuân 2011". Đó là không gian thơ trẻ trung, hiện đại, rộng mở, có sự tương tác và giao lưu của những nhà thơ trẻ đã định hình và những tác giả mới xuất hiện. Sân thơ hiện đại có 3 phần chính là: Sân khấu, hành trình thơ và thi quán. Sân khấu là nơi các tác giả như Phan Huyền Thư, Nguyễn Vĩnh Tiến, Lò Cao Nhum, Phùng Hải Yến, Đàm Thùy Dương... đọc thơ và giao lưu với nhiều thế hệ yêu mến và ủng hộ thơ trẻ. Với sự thiết kế đặc biệt, cùng tiết mục do các nghệ sĩ hình thể của Nhà hát Tuổi trẻ, ban nhạc Đô Rê Mi đem lại cho người tham dự những món quà Xuân ý nghĩa. Hành trình thơ với sự sắp đặt của 10 tấm poster tôn vinh các tác giả thơ hiện đại có thành tựu trong những năm gần đây, độc giả được đọc những tâm sự của họ về nghề viết, cùng những bài thơ mới nhất, những câu thơ mà họ tâm đắc nhất... Giúp độc giả có cái nhìn khái quát nhất vế sự chuyển động của thơ ca hiện đại.

Một số hình ảnh trong Ngày thơ Việt Nam

Tượng Nhà văn Ngô Tất Tố

Tượng Nhà văn Nguyên Hồng

Tượng Nhà văn Nguyễn Công Hoan

Tượng Nhà văn Nam Cao

Tượng Nhà văn Nguyễn Tuân

Tượng Nhà văn Nguyễn Quang Sáng

BTV Vũ Thanh Nhàn bên Tượng Nhà văn Tô Hoài

Minh Đức bên Tượng Nhà văn Nguyễn Thi

Minh Đức bên Tượng Nhà thơ Anh Thơ

Minh Đức bên Tượng Nhà văn Hải Triều



Hai chị em bên Tượng Nhà thơ Lưu Trọng Lư

BTV Vũ Thanh Nhàn bên Tượng Nhà thơ Tế Hanh

BTV Vũ Thanh Nhàn bên Tượng Nhạc sỹ Văn Cao

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đọc thơ trong ngày Nguyên Tiêu 2011

Sân thơ Hiện đại

Những gương mặt thơ Hiện đại giao lưu với bạn đọc

DG.Thúy Toàn bên Bộ sưu tập Nhật ký trong tù của Hồ Chủ Tịch

Chủ tịch Hữu Thỉnh bên các bạn văn

Trong ngày Nguyên Tiêu, 50 câu thơ được chọn để thả lên Giời
kết thúc Ngày thơ Việt Nam
2011

Bài & ảnh BTV.Vũ Thanh Nhàn

Không có nhận xét nào: