Thứ Sáu, 29 tháng 10, 2010

Bắt blogger 'không vì tư thù'

Bắt blogger 'không vì tư thù'

Nhà báo Hương Trà và ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng

Blog Cô gái Đồ Long có trên 23 triệu lượt truy cập

Quan chức công an khẳng định với báo chí rằng việc bắt giữ blogger Cô gái Đồ Long, tức nhà báo Lê Nguyễn Hương Trà, đã được thực hiện đúng pháp luật Việt Nam.

Bà Hương Trà bị bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi "vu khống" tại nhà riêng hôm thứ Bảy 23/10.

Báo Tuổi Trẻ TP Hồ Chí Minh dẫn lời Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm, nói cho tới nay blogger này chưa bị khởi tố.

Tuy nhiên, ông trung tướng nói bà Hương Trà đang bị tạm giữ để điều tra tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo Điều 258 Bộ Luật hình sự.

Ông Ngọ khẳng định: "Việc bắt giữ bà Lê Nguyễn Hương Trà là khách quan, đúng trình tự pháp luật, có chứng cứ cụ thể".

Tờ báo của Đoàn Thanh niên Cộng sản ở TP HCM còn trích một "nguồn tin riêng" nói việc blogger Cô gái Đồ Long bị bắt là "xuất phát từ ý kiến chính thức của lãnh đạo Bộ Công an chứ không phải từ cá nhân vị cán bộ lãnh đạo có liên quan đến bài viết trên blog".

Lý do mà cơ quan công an yêu cầu xử lý là vì entry trên blog Cô gái Đồ Long đã không chỉ "gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của vợ con và bản thân vị cán bộ cao cấp", mà còn "xúc phạm đến cả tập thể, tổ chức của cán bộ này".

Ảnh hưởng uy tín

Trong entry 'Các người đẹp lấy chồng' đăng ngày 14/10 và bị xóa ngay sau đó, blogger Cô gái Đồ Long viết về quan hệ giữa một diễn viên múa nổi tiếng ở TP Hồ Chí Minh với con trai của thứ trưởng thường trực Bộ Công an Nguyễn Khánh Toàn.

Trong entry này, Cô gái Đồ Long còn đăng tải nội dung một bức thư được nói là của một cán bộ A17, tức Cục Bảo vệ An ninh Kinh tế thuộc Tổng cục An ninh, Bộ Công an.

Bức thư được gửi đi từ trước Đại hội Đảng X năm 2006 tố cáo ông Toàn đã đưa con trai là Nguyễn Khánh Trọng vào làm việc trong ngành và bao che cho con gây nhiều sai phạm.

Entry 'Các người đẹp lấy chồng' trên blog Cô gái Đồ Long cũng tung ra một số chi tiết khác về vợ con ông thứ trưởng.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời Thiếu tướng Cao Minh Nhạn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Văn phòng phía Nam), nói bà Hương Trà đã thừa nhận "viết bài sai sự thật, không căn cứ".

Hiện chưa rõ nếu bị khởi tố và xét xử, nhà báo này sẽ chịu hình thức kỷ luật như thế nào.

Chưa thấy có thông tin gì về việc liệu bản thân và gia đình ông Nguyễn Khánh Toàn có khởi kiện bà Lê Nguyễn Hương Trà hay không.

Blog Cô gái Đồ Long trên mạng Multiply, với nội dung chuyên thông tin về giới giải trí (showbiz), là một trong các blog "ăn khách" nhất ở Việt Nam.

Trên trang chủ của blog này, thống kê cho hay con số người truy cập tính cho tới nay là trên 23 triệu lượt.

Không có nhận xét nào: