Thứ Năm, 21 tháng 10, 2010

Ủy ban nhân dân TP Hà Nội: Kỉ luật người báo cáo tiêu cực để bao che cho sai phạm?

Ủy ban nhân dân TP Hà Nội: Kỉ luật người báo cáo tiêu cực để bao che cho sai phạm?

Xem tin gốc

Báo Người cao tuổi - 4 giờ trước 159 lượt xem

Sáng 7 - 6 - 2010 , tại Phòng 301 của UBND TP Hà Nội có một Hội đồng kỉ luật lạ đời, do bà Ngô Thị Thanh Hằng làm Chủ tịch.

Nó lạ bởi một trong ba thành viên của Hội đồng chính là người hơn chục năm nay có nhiều sai phạm nghiêm trọng trên nhiều phương diện, là đối tượng bị tố cáo trong nhiều đơn của quần chúng gửi các cơ quan chức năng. Còn người bị xem xét kỉ luật lại "chẳng vi phạm gì về chính quyền, thậm chí còn có công với tờ báo của chính quyền thành phố" (Báo Kinh tế & Đô thị) như bà Chủ tịch Hội đồng kỉ luật đã tuyên bố ngay khi vừa bắt đầu phiên họp. Có được vị thế ấy, bà thành viên nọ vẫn xơi xơi lên lớp về đạo lí, về ứng xử và đe mức xử phạt... Vẫn là giọng điệu đã từng đưa ra trong các phiên họp ở cơ sở. Nhưng, ở cấp thành phố mà vẫn có mặt bà ta thì quả là sự xúc phạm không chỉ người bị xét kỉ luật hôm ấy, mà còn là sự xúc phạm cả lương tri khi trắng đen tốt xấu đảo lộn, chẳng khác nào cố tình dằn mặt cả những người còn dám đấu tranh...

Báo cáo thành… đơn tố cáo

Từ tháng 4 - 2009, biết ông Nguyễn Xuân Việt, Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị (KT&ĐT) chuẩn bị về hưu, một số đảng viên và quần chúng công tác lâu năm ở báo chưa có sổ bảo hiểm và bị xếp lương không đúng luật đã nhiều lần đề nghị mà không được giải quyết làm đơn nhờ lãnh đạo TP Hà Nội xem xét. Nhận được đơn, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị chỉ đạo lập đoàn kiểm tra liên ngành để xem xét, giải quyết. Từ đó, quần chúng tin tưởng, phấn khởi, ngày càng phát hiện, báo cáo và làm nhiều đơn thư tố cáo sai phạm của Tổng biên tập Nguyễn Xuân Việt và bà Tạ Tuyết Mai, Trưởng phòng Hành chính - Trị sự kiêm Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban các dự án và Chủ tịch công đoàn (chỉ định) của Báo KT&ĐT.

Nhận được đơn thư của quần chúng, với trách nhiệm của một đảng viên, Phó TBT, tôi đã cùng một đảng viên (Nguyễn Văn Thưởng, người suốt hơn 10 năm chưa được làm sổ bảo hiểm, chỉ được tăng lương một lần, dù không sai phạm gì) làm Báo cáo gửi 5 đồng chí lãnh đạo cao nhất có thẩm quyền của Thành phố Hà Nội, ghi rõ là "Báo cáo tình hình tiêu cực tại báo Kinh tế & Đô thị", nhưng tôi lại bị kỉ luật khiển trách về Đảng vì bị quy kết là làm báo cáo nhưng có nội dung đơn thư tố cáo, vi phạm điều đảng viên không được làm. Sau khi tôi bị kỉ luật về Đảng (ngày 31 - 3 - 2010), ngày 2 - 4 - 2010, tôi đã có đơn kiên quyết xin chuyển công tác nhưng vẫn bị giữ lại để xem xét kỉ luật liên đới về chính quyền. Thế là chỉ vì làm một bản báo cáo với Đảng về những sai phạm ở cơ quan mà tôi đã bị những 2 án kỉ luật (đều là khiển trách) và mãi đến ngày 7 - 7 - 2010 mới được phép chuyển đi.

"Chiến tích" của bà thành viên Hội đồng kỉ luật cấp Thành phố Tạ Tuyết Mai

Trước hết, đó là không được đào tạo, không có bằng cấp gì về tài chính kế toán (dù là sơ cấp) mà bà Mai vẫn công khai kí vào các văn bản, hóa đơn chứng từ với chức danh kế toán trưởng suốt từ năm 1999, khi thành lập báo KT & ĐT là vi phạm Luật Kế toán (Kết luận ngày 11 - 9 - 2009 của Đoàn kiểm tra Sở Nội vụ TP Hà Nội). Tiếp theo là trách nhiệm đã để 26 người lĩnh lương nhưng không đưa vào danh sách đóng bảo hiểm xã hội; 51 người có trong danh sách, có trừ tiền lương hàng tháng nhưng "chưa" có sổ bảo hiểm, trong đó có 46 người đã chuyển đi (theo bản kết luận ngày 11 - 9 - 2009 của Sở Nội vụ TP Hà Nội)… Theo đơn tố cáo của quần chúng, bà ta còn có em gái là "tư vấn kế toán", nhưng thực ra là kế toán chính của báo. Chồng bà Mai từng có tên với chức danh cổ đông lớn nhất - Chủ tịch Hội đồng quản trị, còn em rể là cổ đông thứ 2 của Công ty cổ phần Quảng cáo Kinh tế & Đô thị. Là Công ty cổ phần, đối tác của báo mà công ty này lại được sử dụng nhà cửa, trang thiết bị, nhân sự của Báo KT & ĐT, do báo trả lương … Những điều này không phải bà Ngô Thị Thanh Hằng không biết, vì đơn đều có gửi cho bà, người trực tiếp phụ trách báo KT & ĐT đã nhiều năm.

Đấu tranh, tránh đâu?

Thực ra, những đơn thư tố cáo sai phạm của bà Tạ Tuyết Mai không phải đến năm 2009 mới có, mà diễn ra trong nhiều năm, dưới nhiều hình thức, từ "đời" Phó TBT trước. Năm 2007 - 2008, Thanh tra Thành phố phát hiện nhiều sai phạm về quản lí tài chính nhưng không hiểu sao kết luận Thanh tra lại không công bố, khiến người sai phạm không bị kiểm điểm, xử lí kỉ luật nên tiếp tục cậy thế làm càn, sai phạm ngày càng trắng trợn và nghiêm trọng hơn. Quần chúng, thậm chí cả đảng viên đã giảm lòng tin vào cơ quan chủ quản (UBND TP Hà Nội).

Ngay kết quả kiểm tra của Sở Nội vụ ngày 11 - 9 - 2009 cũng vậy. Do không được công khai kiểm điểm, xem xét trách nhiệm cá nhân nên bà Tạ Tuyết Mai vẫn không coi ai ra gì, còn cho là mình có công, thậm chí còn được tham gia vào Hội đồng kỉ luật cấp thành phố để xem xét, lớn tiếng phê phán người đã dám báo cáo về những sai phạm của bà ta. Làm như thế khác nào UBND TP Hà Nội tạo điều kiện cho bà ta mượn vị thế của UBND TP để sỉ nhục, dằn mặt người đã dám báo cáo những sai phạm của bà và đảng viên, quần chúng sẽ nghĩ gì về công tác cán bộ và việc thực thi pháp luật của UBND TP Hà Nội?

"Cây" muốn lặng, "gió" chẳng muốn đừng...

Lẽ ra tôi sẽ không đề cập lại vấn đề này ( văn bản kỉ luật tôi về Đảng có đóng dấu " Mật "), nếu chiều 31 - 8 vừa qua không hiểu ai chỉ đạo mà hai cán bộ Phòng An ninh Văn hóa - Tư tưởng Công an TP Hà Nội đến tận cơ quan Trung ương Hội NCT Việt Nam để thông báo 2 quyết định kỉ luật khiển trách tôi?

Suốt gần 30 năm làm báo ở nhiều cơ quan báo chí, trong đó có 13 năm làm Phó TBT phụ trách nội dung 2 tờ báo ở Thủ đô, tôi chưa một lần để xảy ra sai phạm trên bất cứ lĩnh vực nào để cấp trên phải nhắc nhở. Trước khi được điều động, bổ nhiệm làm Phó TBT Báo KT & ĐT, tôi đã được tặng Bằng khen của Hội Nhà báo VN, của Thường vụ Thành ủy (thành tích 5 năm 2000 - 2005), của UBND TP Hà Nội…, 2 lần là người tốt việc tốt cấp thành phố… Trong 4 năm công tác tại báo KT & ĐT, một tờ báo ra 5 kì / tuần mà tôi là Phó TBT còn kiêm Thư kí Tòa soạn, kiêm Trưởng ban Phóng viên là công việc rất nặng nề, tôi đã rất cố gắng, mỗi ngày thường phải làm việc từ 12 giờ trở lên. Đầu năm 2009, Báo KT & ĐT đã đề nghị UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen cho tôi, nhưng tôi đã đích thân đề nghị với bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội xin tạm thời chưa khen thưởng, và đề nghị bà quan tâm giúp báo giải quyết những quyền lợi chính đáng, đang rất bức xúc của người lao động ở báo. Thế mà sau đó tôi đã bị 2 án kỉ luật liền, dù tôi đã cố gắng giữ uy tín và làm hết khả năng cho tờ báo này đến tận lúc ra đi.

Trong khi tôi không có sai phạm gì vẫn bị ép nhận kỉ luật, thì ông TBT Nguyễn Xuân Việt và bà Tạ Tuyết Mai, những người trực tiếp gây ra nhiều sai phạm nghiêm trọng, nhất là về kinh tế, tài chính kéo dài trong nhiều năm, lại không hề bị xem xét kỉ luật gì về chính quyền. Thử hỏi, như vậy có còn kỉ cương pháp luật ở tờ báo của chính quyền TP Hà Nội nữa không? Bà Phó chủ tịch UBND Thành phố chẳng lẽ cũng tiếp tay cho kẻ gian tham đối xử với người trung thực, tâm huyết như thế hay sao? Các nhà báo chân chính, có liêm sỉ nghĩ gì về cách đối xử này?

Đăng Bằng

Không có nhận xét nào: