Chủ Nhật, 24 tháng 10, 2010

Giới trí thức lại kiến nghị về bauxite

Giới trí thức lại kiến nghị về bauxite

Công trường xây dựng nhà máy bauxite

Các dự án bauxite Tây Nguyên vẫn còn gây tranh cãi

Một loạt các trí thức Việt Nam mới gửi thư lên lãnh đạo Đảng và Nhà nước "khẩn thiết yêu cầu" dừng ngay các dự án bauxite.

Bản kiến nghị viết hôm 09/10 có chữ ký của nhiều nhà khoa học, nhân sỹ có tên tuổi như Giáo sư Hoàng Tụy, Trần Việt Phương, nhà văn Nguyên Ngọc, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, kinh tế gia Phạm Chi Lan...

Văn bản này được thảo ra sau khi có thông tin về thảm họa bùn đỏ ở Hungary.

Kiến nghị viết "thảm họa hóa chất thảm khốc nhất trong lịch sử quốc gia" của Hungary "là lời cảnh báo nghiêm khắc đối với vấn đề hồ bùn đỏ chứa chất thải trong sản xuất alumina ở Tây Nguyên".

Bức thư gửi tới Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam, trình bày 5 lý do chính để "khẩn thiết yêu cầu" ngừng các dự án đang tiến hành.

Những người ký đơn yêu cầu "ngừng ngay việc xây dựng Nhà máy Tân Rai ở Lâm Đồng để nghiên cứu tiếp cách xử lý"; tạm hủy dự án đang đàm phán ở Nhân Cơ, Đắk Nông và đình chỉ việc triển khai các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên để "tổ chức nghiên cứu lại".

Việc tổ chức khai thác bauxite và chế biến alumina ở Tây Nguyên từ khi khởi xướng đã gặp phản đối từ nhiều giới vì quan ngại môi trường-xã hội-kinh tế.

Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam khẳng định cam kết làm các dự án được gọi là "chủ trương lớn".

Dự án Tân Rai đã được thực hiện sắp hoàn tất, dự tính nhà máy alumina có thể chạy thử vảo tháng Hai sang năm.

Những người kiến nghị nói họ hiểu "đây là một quyết định rất đau đớn chưa hề có trong lịch sử kinh tế nước ta và sẽ là một tổn thất lớn mà nền kinh tế nước ta phải chịu đựng".

Bản kiến nghị viết: "Chỉ có lòng dũng cảm và ý thức trách nhiệm tuyệt đối đối với vận mệnh quốc gia của các vị cùng với sự thông cảm của đồng bào cả nước mới đủ sức đi tới thực hiện quyết định khó khăn này".

Thế nhưng theo những người đứng tên kiến nghị, "thà chịu như vậy còn hơn để lại hậu họa khôn lường cho mai sau".

Không có nhận xét nào: