Thứ Năm, 21 tháng 10, 2010

Thủ tướng Chính phủ thị sát vùng rốn lũ



Thủ tướng Chính phủ thị sát vùng rốn lũ
Cập nhật lúc 20h49" , ngày 20/10/2010 -
Thủ tướng thăm hỏi bà con vùng lũ Hương Khê

(VnMedia) - Chiều 20/10, sau khi thị sát tại rốn lũ Hương Khê (Hà Tĩnh) bằng trực thăng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác đã làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh để chỉ đạo khắc phục hậu quả lũ lụt. Thủ tướng đề nghị các địa phương không để đồng bào bị đói, rét và cần có chiến lược để khắc phục hậu quả lũ lụt, sớm ổn định đời sống cho nhân dân.

Cùng đi với Thủ tướng là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm và nhiều lãnh đạo các bộ.

Sau khi thị sát tại rốn lũ Hương Khê, Hà Tĩnh bằng trực thăng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc trực tiếp về tình hình lũ lụt và công tác khắc phục hậu quả; ứng phó với bão Mergi tại ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Tại cuộc họp Thủ tướng yều cầu Thứ tưởng Bộ Nông nghiệp Đào Xuân Học báo cáo nhanh tình hình lũ lụt của các tỉnh miền Trung.

Theo đó, tính đến thời điểm này tỉnh Quảng Bình đã có 53 người chết, 16 người mất tích và 96 người bị thương, có rất nhiều nhà cửa bị sập và cuốn trôi. Các công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông, điện, đường, trường, trạm bị thiệt hại nặng. Ước tính thiết hại của hai đợt lũ ở Quảng Bình lên đến 2.298 tỷ đồng, vì vậy yêu cầu chính phủ cứu trợ khẩn cấp 5000 tấn gạo, 1.000 tỷ đồng và 100 tấn ngô giống cùng nhiều cơ số thuốc để tỉnh xử lý môi trường cũng như cứu chữa bệnh cho người dân cùng với một số phương tiện hai chiếc tàu, ca nô thuyền máy lớn và nhỏ để tỉnh chủ động trong công tác phòng chống lũ bão.

Tại Nghệ An trong hai trận mưa lũ đã 16 người chết, 2 người mất tích, có 120 xã bị ngập sâu trong nước, trong đó có 35 xã bị cô lập hoàn toàn. Nhiều tài sản của nhân dân và Nhà nước bị trôi theo lũ. Thiệt hại ban đầu đã trên 1600 tỷ. Sau đó, đề nghị Thủ tướng hỗ trợ 500 tỷ, 5.000 tấn gạo, 500 tấn giống các loại, cùng nhiều vật dụng Y tế khác.

Tại Hà Tĩnh, chỉ hơn 10 ngày tỉnh phải đối mặt với liên tiếp hai cơn lũ lớn, đặc biệt từ ngày 14 đến 19/10 đối mặt với trận lũ lịch sử lớn nhất trong hơn 100 năm qua đã làm 20 người chết, 1 người mất tích và 26 người bị thương.

Đặc biệt, chiếc xe BKS 48K-5868 bị lũ cuốn trôi hiện có 19 người chết và mất tích. Về dân sinh 1175.110 hộ bị ngập với 752.142 người bị ảnh hưởng tài sản nhân bị ngập sâu. Thiệt hai bước đầu của hai cơn lũ trên khoảng 3540 tỷ.

Hà Tĩnh, kiến nghị với Thủ tướng hỗ trợ 5000 tấn gạo, 2000 tỷ đồng cùng nhiều vật dụng và cơ số thuốc, xử lý môi trường và chữa bệnh cho dân.

Ảnh minh họa
Thủ tướng trực tiếp thị sát tình hình mưa lũ tại rốn lũ Hương Khê - ảnh: Dantri

Sau khi nghe báo cáo của các tỉnh miền Trung, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá về tình hình của hai cơn lũ ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình là vô cùng tàn khốc, đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, đặc biệt là Hà Tĩnh, lũ chồng lên lũ.

Thủ tướng cũng gửi lời cảm ơn đồng bào và chiến sỹ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài đã phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” trong những ngày qua hướng về miền Trung với những việc làm thiết thực. Thủ tướng khẳng định: Chính phủ sẽ đảm bảo hỗ trợ cho các địa phương để không một người dân nào phải thiếu đói. Vấn đề là chính quyền địa phương phải đưa lương thực đến đúng địa chỉ và không bỏ sót hộ dân nào.

Thủ tướng chỉ đạo: “Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm và thường xuyên theo dõi động thái của tình hình mưa lũ tại các tỉnh này. Huy động các lực lượng Công an, Bộ đội kịp thời vào cuộc cứu ứng, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại người và của của nhân dân".

Trước đề nghị của các tỉnh, Thủ tướng cho biết trước mắt sẽ hỗ trợ 14.000 tấn gạo và 730 tỷ đồng. Trong đó, Hà Tĩnh 250, Quảng Bình 200, Nghệ An 100, Quảng Trị 20, Thanh Hóa 30 và Thừa Thiên - Huế 10 tỷ đồng. Về lương thực, Hà Tĩnh sẽ được hỗ trợ 5.000 tấn gạo, Quảng Bình 3.000, Nghệ An 2.000, Quảng Trị 500 và Huế 500 tấn gạo.

Rút kinh nghiệm qua các đợt lũ vừa qua, Thủ tướng cho biết: Trung ương sẽ có trách nhiệm cùng với các địa phương tính toán và xây dựng phương án ứng phó hiệu quả với mưa lũ trên tinh thần “sống chung với lũ” nhưng hạn chế thấp nhất thiệt hại mà mưa lũ gây ra.


Thùy Hoa

Không có nhận xét nào: